เรื่องเล่าแห่งล้านนาสาเหตุที่ไม่มีนามสกุล

21 กุมภาพันธ์ 2020, 18:01:02

เรื่องเล่าแห่งล้านนาสาเหตุที่ไม่มีนามสกุล



ณ เชียงราย ” ปรากฏในเอกสารรายงานการตรวจราชการแผ่นดิน



.. เรื่องมันเกิดขึ้นราว พ.ศ.2450 ว่ากันว่า เจ้าปลัดคำตุ้ย ผู้สำเร็จราชการแทนเจ้าเมืองเชียงราย ได้เมาเหล้า แล้วลวนลามช่างฟ้อนต่อหน้าข้าหลวงสยามที่มาตรวจราชการ

... จนถูกปลดพร้อมเนรเทศ แล้วยกเลิกระบบเจ้าเมืองในเชียงรายและตั้งข้าราชการมาเป็นผู้ว่าราชการแทต ส่วนลูกหลานของท่านที่เหลืออยู่ ก็ไม่มีใครกล้าไปขอใช้นามสกุล ณ เชียงราย เพราะเกรงจะโดนพระอาญา



... อย่างไรก็ตาม หากเราวิเคราะห์สถานการณ์บ้านเมืองในยุคนั้น ต่อให้วันนั้นเจ้าคำตุ้ยจะไม่ดื่มเหล้าเมาจนขาดสติ หรือเรื่องเจ้าคำตุ้ยจะไม่เคยเกิดขึ้นจริง แต่รัฐบาลสยามก็จะนโยบาย ยกเลิกระบบกินเมืองของเชียงรายอยู่ดี

... เพราะภัยคุกคามจากอังกฤษในพม่าและฝรั่งเศสในลาว ทำให้สยามต้องเร่งจัดการหัวเมืองชายแดนเช่น เชียงรายให้มาขึ้นตรงต่อสยามมิใช่ขึ้นต่อเชียงใหม่ อย่างที่แล้วๆมา



... นอกจากนี้ ยังไงเมืองเชียงรายก็คงไม่ได้พระราชทานนามสกุล “ณ ” อยู่ดี เพราะที่แล้วๆมา ตั้งแต่ พ.ศ.2486 เชียงรายเป็นเพียงหัวเมืองชั้นรอง ที่ขึ้นกับหัวเมืองชั้นเอกคือเชียงใหม่ เช่นเดียวกับเมืองพะเยาที่ขึ้นกับลำปาง เชียงของที่ขึ้นกับเมืองน่าน

.. ในปัจจุบัน เชื้อสายเจ้าหลวงพะเยาสายตรง จะใช้นามสกุล “ศีติสาร ”ส่วนทายาทเจ้าหลวงเชียงของ ใช้นามสกุล “จิตตางกูร 



.. จะเห็นได้ว่าที่พะเยากับเชียงของ แม้เจ้าของทั้งสองเมืองจะไม่ได้เมาเหล้าทำตัวน่าเกลียด แต่ยังไงก็ไม่ได้นามสกุล “ณ 

... อย่างไรก็ดี นามสกุลเจ้าพะเยา “ศีติสาร ” ก็ยังได้รับการพระราชทานจากรัชกาลที่ 6 เมื่อ พ.ศ.2457และเจ้าเชียงของ “จิตตางกูร ” ก็รับพระราชทานในปีเดียวกัน



... ส่วนนามสกุล “เชื้อเจ็ดตนของเชื้อสายเจ้าหลวงเชียงรายและเชียงแสน เป็นนามสกุลที่ตั้งขึ้นเองในหมู่ทายาท สำหรับนามสกุลณ เมืองพาน ” ไม่ทราบว่าตั้งเองหรือเปล่า

.. นอกจากนี้แล้ว ยังมีนามสกุล “ณ ” อื่นๆอีกหลายนามสกุล “ณ ” แต่พอสอบวงศ์ตระกูล ปรากฏว่ามิได้มีเชื้อเจ้าแต่อย่างใด



**************************************************
บริการจัดทัวร์
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงราย มีเดีย แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO

บทความที่คุณอาจสนใจ

เรื่องมีอยู่ว่าหนุ่มผู้ผจญโรคร้ายตอนที่อายุ 4 ขวบ กลายเป็นคนง่อยเปลี้ยเสียขา ผู้คนล้านนาเรียกกันว่า คนขี้เปี้ย คือ รูปร่างผอมเกร็ง สามวันดีสี่วันไข้ อาการเป็นอยู่อย่างนี้จนเติบใหญ่อายุย่างเข้า 18 ปี เขาต้องพึ่งพี่น้องญาติๆเลี้ยงดู แม้บางครั้งมีแรงอยู่บ้างก็รับจ้างล้างถ้วยชามกันไปตามหมู่บ้าน ตามงานปอยหรืองานวัด

เจ้าทิพวรรณ ณ เชียงตุง

ซินเดอเรล่าแห่งตะวันออก

ความรวยนอกจากจะต้องใช้สมองและฝีมือแล้ว บางครั้งเราก็ต้องพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่มองไม่เห็นเพื่อช่วยความสบายเสริมบุญบารมี แต่จะบูชาของมงคลอะไรแล้วรวย มีโชคลาภดึงดูดทรัพย์สินเงินทองเข้ากระเป๋ามีอะไรบ้าง

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน