โปสการ์ดเก่าที่พิมพ์ขึ้นในค.ศ.1939

08 กุมภาพันธ์ 2018, 10:46:54



 
โปสการ์ดเก่าที่พิมพ์ขึ้นในค.ศ.1939โดยสถาบันเผยแพร่ศาสนาคริสต์แห่งหนึ่งในเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี

...เจ้าฟ้าประทับยืนอยู่ท่ามกลางหมู่มหาดเล็กที่คุกเข่าอยู่รายล้อมพร้อมเชิญเครื่องศาสตราวุธและเครื่องยศอื่นๆ เช่น กล่องหมากและ เครื่องใช้ประจำพระองค์

....เจ้ารัตนก้อนแก้วอินแถลงทรงนุ่งกางเกงและสวมเสื้อทรงหลวมแบบไต ด้านนอกทรงสวมเสื่อกั๊กผ่าหน้าติดกระดุมจีน(ที่เรียกกันว่าเสื้อปา)ทับอีกชั้นมีผ้าโพกศีรษะและผ้าเคี่ยนเอวผืนยาวครบครัน ช่างภาพได้ถ่ายใว้ตั้งแต่ช่วงต้นรัชกาล เจ้าฟ้ารัตนก้อนแก้วอินแถลงเป็นเจ้าฟ้าหอคำองค์ที่46แห่งนครเชียงตุง (ระหว่างค.ศ.1895-1935) ขณะนั้นเชียงตุงเป็นหัวเมืองเอกมีความมั่งคั่งและเจริญรุ่งเรืองเทียบเท่าหัวเมืองใหญ่ในดินแดนรอบข้าง นครรัฐเชียงตุงตั้งอยู่ทางบริเวณรัฐฉานตะวันออกอยู่ระหว่างแม่น้ำคง(สาละวิน) กับแม่น้ำของ(แม่น้ำโขง)


Cr.Ake Thweep
เรียบเรียงโดย:เชียงตุงเชียงรุ่ง

บทความที่คุณอาจสนใจ

ประชาราษฎร์ชาติพันธุ์ต่างๆที่อยู่ใต้ร่มพระบรมโพธิสมภารแห่งเจ้าฟ้านครเชียงตุง เป็นประเพณีสำคัญของราชสำนักเขินที่สือบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน

ส่งตรงจากญี่ปุ่นกันเลยทีเดียว

ขึ้นชื่อว่า ?ความรัก? ภาพที่หลายคนนึกถึงอาจจะแตกต่างกันไป บ้างคนนึกถึงรอยยิ้ม บ้างก็นึกถึงความสุข แต่มีอีกไม่น้อยที่นึกถึงคราบน้ำตา และความโศกเศร้า เพราะสุดท้ายต้องพบพานกับความผิดหวัง

- สิ่งก่อสร้างแต่ละยุคแต่ละสมัยล้วนมีเรื่องราวและประวัติศาสตร์ ซึ่งอาจมองว่าสิ่งปลูกสร้างในอดีตเป็นเพียงอุปสรรคต่อ “การก้าวไปข้างหน้า”

เวียงเสือ

นักโบราณคดีทรงคุณวุฒิ โชว์หลักฐานชิ้นประวัติศาสตร์ไทย - ฝรั่งเศส พระจักรพรรดินโปเลียนที่ 3 พระราชทานพระแสงปืนให้ ร.4 ปัจจุบันเก็บรักษาไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน