หวนคิดถึงเมืองยองแผ่นดินบรรพชน

20 กรกฎาคม 2020, 11:52:26

หวนคิดถึงเมืองยองแผ่นดินบรรพชน






ปัจจุบันเมืองยองตั้งอยู่ในรัฐฉานภาคตะวันออก เป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์เกี่ยวข้องกับพม่า เชียงตุง ล้านนา สยาม ลาวและสิบสองปันนา

.. ผู้คนที่อยู่อาศัยในเมืองแถบนี้ เดิมถูกเรียกว่าชาวลื้อ.. เพราะคนเมืองยองสืบเชื้อสายมาจาก ผู้คนที่อพยพมาจากเมืองเชียงรุ่งและเมืองอื่นๆ ในสิบสองปันนา ซึ่งเป็นคนลื้อหรือไทลื้อ



... ในช่วงปลายกรุงธนบุรีถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์ คนลื้อเมืองยอง ได้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานครั้งใหญ่แถวลำพูน

.. คนทั่วไปจึงเรียกผู้คนที่มาใหม่ว่า "คนเมืองยอง" ตามชื่อเมืองที่พวกเขาเคยอยู่ "ไตยองหรือไทยอง” จึงเป็นชาติพันธุ์หนึ่งที่สำคัญในดินแดนล้านนา

..จากอดีตถึงปัจจุบัน นับเป็นระยะเวลากว่า 200 ปี ที่คนยองได้ย้ายถิ่นฐานจากแผ่นดินเมืองยอง เมืองยู้ เมืองหลวย ฯลฯ เข้ามาอยู่ในล้านนา ตั้งแต่ยุค "เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง"



 
***********************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงรายมีเดีย แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO

บทความที่คุณอาจสนใจ

เจ้าสายเมือง บุตรชายเจ้าฟ้า ก้อนแก้ว แห่ง เชียงตุง

เราๆท่านๆคงได้ยินคําว่าทับหลังกันมาทุกคนนะครับ ทับหลังคือรูปการแกะสลักหรือการทําแผ่นหินที่มีศิลปะลวดลายอย่างมีความหมายวางทับบนขอบประตู ทับหลังที่โด่งดังระดับโลกถูกลักเอาไปเมืองนอก ก็คือ ทับหลังนารายณ์บรรทมสินธุ์ เป็นข่าวเกรียวกราวไปแล้ว อันว่าหํายนต์ก็อย่างเดียวกันนั่นแหละ ใช้แกะสลักไม้วางบนกรอบประตูเข้าห้องนอนใหญ่เพื่อกันผีสาง ผีซะป๊ะอย่างเข้าห้องนอน ดังคํากล่าวในการสร้างบ้านคนล้านนาว่า หํายนต์กั๋นผี ขอบธรณีกั๋นขึ้ด หมายความว่า หํายนต์ที่บนขอบประตูกันผี ส่วนขอบธรณีประตู(อยู่ด้านล่างตรงกับหํายนต

ตายแล้วไปไหน? 20 ภพภูมิที่ วิญญาณ ทุกตนต้องไป ตามความเชื่อของตน

หม่องปันโย รองอำมาตย์เอกหลวงโยนะการพิจิตร ต้นตระกูลอุปะโยคิน เป็นพ่อค้าไม้ชาวพม่าที่มีบทบาทอย่างสูง ในสังคมเมืองเชียงใหม่เมื่อร้อยกว่าปีมาแล้ว

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน