เจ้าหญิงผู้เลอโฉมแห่งล้านช้างร่มขาว

18 กุมภาพันธ์ 2020, 15:08:10

เจ้าหญิงผู้เลอโฉมแห่งล้านช้างร่มขาว





เจ้าฟ้าหญิงฉวีวรรณสว่าง เป็นราชธิดาในสมเด็จพระเจ้าศรีสว่างวัฒนา กษัตริย์ราชอาณาจักรลาวองค์สุดท้ายกับพระนางคำผุย

.. เจ้าฟ้าหญิงฉวีวรรณสว่างมณีวงศ์ ทรงประสูติเมื่อปี พ.ศ.2476 ในพระที่นั่งรอยราช ณ พระราชวังหลวงพระบาง ทรงเป็นพระราชธิดาพระองค์โตในสมเด็จเจ้ามหาชีวิตศรีสว่างวัฒนากับพระอัครมเหสีคำผุย

.. เจ้าฟ้าหญิง ทรงมีพระเจ้าพี่ยาเธออีกพระองค์หนึ่ง คือ เจ้าฟ้าชายวงศ์สว่างมหามกุฎราชกุมาร กับพระเจ้าน้องยาเธออีก 3 พระองค์ คือ จ้าฟ้าชายสีสว่าง เจ้าฟ้าชายสุลิยะวงศ์สว่าง และ เจ้าฟ้าชายเคือสว่าง



 
...ในช่วงที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในลาว มีเพียงเจ้าฟ้าชายสุลิยะวงศ์สว่างพระองค์เดียวเท่านั้น ที่ทรงว่ายน้ำข้ามโขงหลบหนีเข้าฝั่งไทยได้สำเร็จ (ราวเดือน พ.ย.2518)

.. ส่วนอีก3พระองค์ทรงหายสาบสูญไป ตั้งแต่ช่วงปีนั้น โดยเชื่อกันว่า ทุกพระองค์สิ้นพระชนม์ในค่ายกักกันแขวงหัวพัน เช่นเดียวกันกับสมเด็จเจ้ามหาชีวิตสว่างวัฒนา

.. ด้านการศึกษา เจ้าฟ้าหญิงทรงศึกษาในพระราชวังหลวงพระบางก่อน จากนั้นก็เสด็จไปศึกษาต่อที่ฝรั่งเศสและอังกฤษ เมื่อจบการศึกษาแล้ว ก็เสด็จกลับคืนพระราชอาณาจักรรับใช้เบื้องพระยุคลบาท



.. ในเดือน พ.ย.2500 เจ้าฟ้าหญิงทรงเข้าพระราชพิธีอภิเษกสมรสกับเจ้าชายสีมังคะลามะนี นายพันเอกแห่งกองทัพพระราชอาณาจักร ซึ่งเป็นพระประยูรญาติสายหนึ่ง

.. ทรงมีพระราชบุตรด้วยกันทั้งหมด 7 พระองค์ พระราชธิดาอีก 3 พระองค์ รวมพระโอรส-พระธิดา ทั้งหมดได้ 10 พระองค์ แต่หลังจากพระองค์เสด็จลี้ภัยออกมาได้ พระองค์ไม่เคยได้รับข่าวเกี่ยวกับบรรดาเจ้าฟ้าน้อยเหล่านั้นอีกเลย

.. เจ้าฟ้าหญิงทรงหลบหนีเข้าไทยได้สำเร็จ ในคืนหนึ่งของเดือน พ.ย.2518 ก่อนจะเสด็จต่อไปยังประเทศฝรั่งเศสและเข้าร่วมกระบวนการทางการเมือง กดดันระบอบใหม่ในเวียงจันทน์

...จนกระทั่งปั้นปลายแห่งชีวิต ในเดือน ม.ค.2550 เจ้าฟ้าหญิงฉวีวรรณก็สิ้นพระชนม์ ที่เมืองนีซ ประเทศฝรั่งเศส รวมพระชนมายุ 74 พรรษา ปิดฉากชีวิตของเจ้าฟ้าหญิงพระองค์สุดท้ายของราชอาณาจักรลาวล้านช้างหลวงพระบาง


 
.. พระราชสาสน์สุดท้ายของเจ้าฟ้าหญิงฉวีวรรณสว่างมณีวงศ์ ที่รายงานจากเมืองนีซ โดยวิทยุเอเชียเสรีเมื่อปี พ.ศ.2546

ในขณะนี้พวกเราเหล่าสตรีลาว ได้ตั้งถิ่นฐานอย่างมั่นคงปลอดภัยในประเทศที่สาม อย่างไรก็ตามข้าพเจ้ายังคงคิดถึง พวกเราอีกจำนวนมากที่อยู่ข้างหลัง ในดินแดนบ้านเกิดที่ยังดำรงชีพอยู่ยากลำบากอย่างแสนสาหัส จะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเอง และครอบครัวอยู่ได้

.. นอกจากนั้น สตรีลาวก็ยังต้องเผชิญกับภัยข่มขู่คุกคามใหม่ๆ เช่น เอชไอวีเอดส์และยาเสพติดที่แผ่ขยายอย่างกว้างขางในลาวปัจจุบัน






***********************
บริการจัดทัวร์ 
ทัวร์เชียงตุง ทัวร์เมืองยอง ทัวร์สิบสองปันนา ทัวร์คุนหมิงจีน ทัวร์หลวงพระบาง ทัวร์วังเวียงลาว ทัวร์มัณฑเลย์ ทัวร์พุกาม ทัวร์ทะเลสาบอินเล ทัวร์ตองจี ทัวร์รัฐฉาน

บริษัท เชียงรายมีเดีย แอนด์ ทราเวล จำกัด
เลขที่ใบอนุญาต 21/00833
โทร : 092-891-2277,093-2537733,053-727255
ไลน์ไอดี : @chiangtung
เว๊ปไซค์ : Chiangtungbiz.com
youtube:http://bit.ly/2HDFdMO

บทความที่คุณอาจสนใจ

พระยารัตนาณาเขตร์ (น้อยเมืองไชย) (ในสัญญาบัตรแต่งตั้งว่า พระยารัตนาณาเฃตร) หรือเจ้าหลวงเมืองไชย เป็นบุตรของพระยาราชเดชดำรง (อินต๊ะ) เจ้าเมืองเชียงแสน ถูกตั้งเป็นเจ้าหลวงเมืองเชียงราย แทนสายเมืองเชียงใหม่

บริษัท ไชยนารายณ์ โกลเบิ้ล จำกัด

66 หมู่1 ถนนโชคชัย4 แขวงลาดพร้าว เขตลาดพร้าว กรุงเทพ 10320

Tel ซื้อสินค้า : 063 5599 896

Tel ซื้อสินค้า : 092 891 2277

Tel ท่องเที่ยว :

Line ซื้อสินค้า : @chainarai

Line ท่องเที่ยว : @chainarai

Email : chainarai456@gmail.com

แผนที่

เพจ สิบสองปันนา หลวงพระบาง

เพจ เชียงตุง อยู่ดีกินหวาน